Đảm bảo triển khai đúng lộ trình
Báo cáo tại cuộc làm việc, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cho biết: Năm học 2021-2022 là năm thứ 2 Chương trình GDPT 2018 được thực hiện với khối lớp 1, năm thứ nhất ở lớp 2, do đó, có nhiều thuận lợi, giáo viên, học sinh đã có sự chuẩn bị kỹ càng về tâm thế cũng như trao đổi, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ dự giờ tiết học tại Trường Tiểu học Tiền Phong A, Mê Linh, Hà Nội
Đây là năm học đầu tiên triển khai Chương trình GDPT mới đối với khối lớp 6 cấp trung học cơ sở. Qua kiểm tra thực tế và đánh giá của các cơ sở giáo dục cho thấy chương trình và sách giáo khoa khá thuận lợi cho giáo viên trong việc tổ chức dạy học. Nội dung chương trình tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh có thể chủ động trong tổ chức các hoạt động dạy và học.
Trong quá trình triển khai ở hai cấp học trên thực tế còn tồn tại một số khó khăn nhất định nhưng nhìn chung đã phát huy được tính tích cực, điểm mạnh và mục tiêu Chương trình GDPT mới, tất cả những khó khăn, bất cập đều được lãnh đạo Sở, Phòng, nhà trường nắm bắt và đưa ra phương án tháo gỡ kịp thời như về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, công tác chuyên môn... để chuẩn bị triển khai Chương trình mới cho khối lớp 3, lớp 7 trong năm học tới.
Hiện nay, ngành Giáo dục Hà Nội tập trung chuẩn bị cho việc triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 cho khối 10 vào năm học 2022-2023. Ý thức được những khó khăn khi triển khai Chương trình ở cấp THPT, Sở GDĐT đã chủ động hướng dẫn, định hướng công tác chuẩn bị thông qua các hội thảo, hội nghị giao ban hiệu trưởng.
Theo báo cáo, 100% các trường THPT đã xây dựng Kế hoạch chuẩn bị triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, trong đó bên cạnh công tác rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, việc tổ chức cho giáo viên nghiên cứu sâu nội dung Công văn 5512 của Bộ GDĐT được các trường hết sức quan tâm.
Nhiều trường đã xây dựng Kế hoạch giáo dục nhà trường cho năm học 2022-2023, đặc biệt là dự kiến các tổ hợp môn học chuẩn bị cho công tác tuyển sinh, tổ chức dạy học cho năm học mới.
Sẵn sàng chuẩn bị triển khai chương trình lớp 10
Tại cuộc làm việc, đại diện các trường đã có những kiến nghị về khó khăn trong quá trình triển khai như thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất, triển khai các tổ hợp môn lựa chọn…Tuy nhiên, các trường tại Hà Nội đều đã sẵn sàng và có nhiều phương án chủ động để triển khai Chương trình GDPT mới cho khối lớp 10.
Đoàn kiểm tra Bộ GDĐT làm việc tại trường THCS Trưng Vương, Mê Linh, Hà Nội
Bà Lê Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường THPT Kim Liên chia sẻ: Để chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, nhà trường đã nâng cao nhận thức của giáo viên về chương trình mới về tính ưu việt của chương trình, tính tất yếu phải thực hiện chương trình mới. Các giáo viên đã tìm hiểu văn bản, nghiên cứu thảo luận và tìm hiểu bỏ phiếu lựa chọn các bộ sách giáo khoa.
Cùng với đó, nhà trường đã chuẩn bị cơ sở vật chất đội ngũ giáo viên, xây dựng cấu trúc chương trình nội dung giáo dục theo các tổ hợp. Để học sinh lựa chọn các tổ hợp, các nhà trường trong cụm Đống Đa đã bàn bạc và xây dựng các tổ hợp tối ưu nhất để đưa các phương án phù hợp với đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thế mạnh các trường trong nội dung giáo dục để học sinh và phụ huynh nghiên cứu và lựa chọn.
Bà Lương Quỳnh Lan, Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Tây cho biết, nhà trường đã sẵn sàng đón nhận chương trình giáo dục phổ thông mới, phổ biến tất cả giáo viên tổ chuyên môn. Khi triển khai chương trình mới, có thể đội ngũ giáo viên sẽ thừa thiếu cục bộ. Do đó, nhà trường dự kiến đưa ra các tổ hợp, tư vấn giúp học sinh lựa chọn tổ hợp tối ưu nhất.
Ông Tạ Đăng Khoa, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tiền Phong thông tin: Tất cả giáo viên trong trường đang trong tâm thế sẵn sàng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 10. Nhà trường đã tổ chức nghiên cứu chương trình khung để nắm bắt định hướng tự bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu. Khi có sách, các tổ nhóm chuyên môn đã tổ chức trao đổi hội thảo để có định hướng lựa chọn.
Thời gian tới, nhà trường sẽ đẩy mạnh tuyên truyền đến học sinh về việc lựa chọn tổ hợp, cùng với đó đánh giá đội ngũ giáo viên của nhà trường để xây dựng môn tổ hợp. Khi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ thăm dò nguyện vọng của học sinh theo các ban. Hướng của nhà trường sẽ liên kết, trao đổi với các trường trong huyện để sử dụng trao đổi giáo viên.
Giáo viên, học sinh phải thực sự hạnh phúc, đó mới là đổi mới hiệu quả
Phát biểu tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao những nỗ lực của ngành Giáo dục Thủ đô trong thời gian qua. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh, dù phải triển khai học trực tuyến kéo dài nhưng chất lượng dạy và học vẫn được đảm bảo, duy trì tốt.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ tại buổi làm việc với ngành Giáo dục Thành phố Hà Nội
Thứ trưởng nhận định, với tinh thần chủ động, linh hoạt, thích ứng, các trường học ở Hà Nội đã triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đạt chất lượng, bảo đảm tiến độ. Thành phố cũng đạt nhiều kết quả ấn tượng, tiêu biểu về số lượng trường chuẩn quốc gia; số học sinh đoạt giải trong các kỳ thi cấp quốc gia, quốc tế; tiên phong trong việc xây dựng mô hình trường chất lượng cao…
Nhấn mạnh yêu cầu tuyệt đối không lơ là, chủ quan dù dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị các trường học trên địa bàn thành phố tiếp tục hỗ trợ học sinh, tận dụng tối đa “thời gian vàng” khi học sinh được học trực tiếp để tổ chức dạy học bảo đảm chất lượng.
Năm học 2022-2023 là năm học đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 10, Thứ trưởng đề nghị, ngành Giáo dục Hà Nội cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết, trong đó lưu ý việc xây dựng các tổ hợp môn phù hợp với điều kiện thực tế về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên ở từng nhà trường.
Để chuẩn bị tốt cho việc triển khai Chương trình lớp 10 mới, cần khảo sát nhu cầu của học sinh lớp 9 sớm. Sở phải có chỉ đạo cụ thể đến từng địa bàn và chậm nhất cuối tháng 4 phải xây dựng xong khảo sát nhu cầu để có những dự kiến về điều kiện tuyển sinh công khai.
Đồng thời, phải có sự chuẩn bị về đội ngũ giáo viên để thực hiện chương trình. Giáo viên phải đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và đạt chuẩn đào tạo về năng lực, đổi mới sáng tạo theo chuẩn chương trình mới. Về cở sở vật chất, trang thiết bị dạy học, Thứ trưởng lưu ý, cần tận dụng tối đa, sử dụng hiệu quả trang thiết bị nhằm phục vụ cho quá trình dạy và học.
Đổi mới công tác quản lý, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, qua đó phải đôn đốc các trường bám sát mục tiêu của chương trình GDPT mới theo hướng khích lệ để thầy cô giáo sáng tạo, phát huy năng lực, phẩm chất của học sinh cũng là yêu cầu được Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đặt ra với ngành Giáo dục Hà Nội.
“Hà Nội phải xây dựng và thực hiện được trường học hạnh phúc; phải là một trong những địa phương đi đầu về xây dựng trường học hạnh phúc. Giáo viên, học sinh phải thực sự vui, thực sự hạnh phúc khi tới trường thì đó mới là đổi mới hiệu quả”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Trước đó, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và đoàn công tác của Bộ GDĐT đã tới kiểm tra thực tế tại Trường Tiểu học Tiền Phong A, Trường THCS Trưng Vương, huyện Mê Linh, Hà Nội. Tại đây đoàn đã tới dự giờ tại một số lớp, kiểm tra cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học và trao đổi với giáo viên, cán bộ quản lý các nhà trường về quá trình triển khai chương trình GDPT 2018.